Thunderbolt 4 เป็นมาตรฐาน Port การเชื่อมต่อในปัจจุบันที่จะว่าไปแล้วก็ยังมีคนน้อยมากๆที่ใช้ คร่าวๆคือประสิทธิภาพของมันก็ยังคงเป็นความต้องการของระดับโปรเพียงอย่างเดียว ด้วยความเร็วในการโอนถ่ายระดับ 40Gbps และ รองรับการเชื่อมต่อ จอ 4K ได้หลายจอ 

นอกจากนั้นแล้วด้วยความที่เป็น Interface USB-C และการรองรับมาตรฐานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น DisplayPort หรือ Power Delivery ทำให้มันสามารถใช้งานกับ Accessory เสริมระดับ High-End อย่างเช่น Docking แบบ Full Function ได้ด้วยสายเส้นเดียว

แต่ความเป็นจริงก็คือ คนที่จะใช้มันอย่างเต็มประสิทธิภาพก็จัดว่ามีน้อยอยู่ครับ เนื่องจากอุปกรณ์ที่เป็นมาตรฐาน Thunderbolt จริงๆนั้นมีราคาที่สูงมาก แม้ว่าจะเปิดตัวมานานแล้วก็ตาม .. และถ้าจะพูดกันเป็นตัวเลขเลยก็คือ Thunderbolt ที่มีความเร็วประมาณนี้ก็มีมาตั้งแต่ Thunderbolt 3 สมัยปี 2015 นู่นเลย จนกระทั่ง Thunderbolt 4 มีการอัปเกรดเพิ่ม “เล็กน้อย” ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา

ล่าสุดนี้ เราได้เห็นสเปกของ Thunderbolt 5 มาแล้วครับ แรงขนาดที่ว่าเป็นพอร์ตการเชื่อมต่อแห่งอนาคตได้เลยทีเดียว .. อย่างแรกก็คือการเชื่อมต่อจอ ครั้งนี้จะรองรับ 8K ได้หลายจอพร้อมๆกัน หรือจะต่อ Gaming Monitor ก็ดัน Refresh Rate ได้ถึงระดับ 540Hz การชาร์จพลังงานก็ทำได้ด้วยการนำไฟฟ้าระดับ 240w 

พื้นฐานของ Thunderbolt 5 แท้จริงแล้วก็จะเป็น USB4 v2 นั่นแหละครับ แต่ทาง Intel จะเอามาเพิ่ม Requirement เข้าไปนิดหน่อย ไม่ว่าจะเป็น Baseline Speed ที่ 80Gbps และต้องสามารถดันไปได้ที่ 120Gbps เมื่อมีการทำ Bandwidth Boosting , การนำสัญญาณภาพต้องต่อออกจอ 6K ได้สองตัวเป็นอย่างน้อย และกำลังไฟที่ส่งผ่านต้องทำขั้นต่ำได้ที่ 140-240W 

ถ้าทุกอย่างสามารถทำได้ตามนี้จริงๆ ก็แปลว่า สายเส้นเดียวอันนี้ จะตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้อย่างไม่ต้องคิดมากเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการโอนถ่ายข้อมูลความเร็วสูงมากๆ การต่อออกจอความละเอียดสูง จนไปถึงการชาร์จพลังงานที่ทำได้ถึงระดับ 240W .. 

แบบนี้ก็แปลว่าอุปกรณ์หลายๆอย่างในอนาคต ถ้ายอมเข้าร่วมมาตรฐาน Thunderbolt 5 ก็แปลว่า Interface แทบทุกอย่างจะสามารถจบได้แบบ USB-C เส้นเดียวเลย ไม่ว่าจะเป็น Gaming Notebook หรือ Thin and Light Notebook ก็อาจจะชาร์จผ่านพอร์ต PD ได้ด้วย 

ถ้า Adapter เดิมนั้นไม่ได้มีกำลังไฟเกิน 240W หรือพวก Mini PC และ Thin and Light Notebook ก็จะสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอกที่กิน Bandwidth สูงๆเช่นการ์ดจอก็ได้ เพราะว่า Thunderbolt 5 นี้จะรองรับมาตรฐาน DisplayPort 2.1 และ PCI-Express Gen 4 ในตัว

Intel กล่าวว่าอุปกรณ์ Thunderbolt 5 ทั้งหลายนั้นจะมีให้เลือกซื้อกันตั้งแต่ปี 2024 นี้เป็นต้นไปครับ .. ส่วนเรื่องราคาก็ทำใจได้เลยว่าไม่น่าจะเบา เนื่องจากปัจจุบันนี้อุปกรณ์ Thunderbolt 3 และ 4 ก็ยังคงเป็นอะไรที่ราคาสูงอยู่เหมือนกัน เพราะเช่นนั้นกว่า Thunderbolt 5 จะเข้าถึงคนส่วนใหญ่จริงๆ ก็คงอีกนานครับ 

เพราะปัจจุบันนี้ Thunderbolt 3 และ 4 ยังไม่เข้าถึงคนส่วนใหญ่เลยด้วยซ้ำ อย่างมากที่ใช้กันก็มาตรฐาน 20Gbps เท่านั้นแหละ ในขณะที่คนทั่วไปยังใช้ USB 3.0 ที่ 5Gbps และต่อผ่านพอร์ตเฉพาะ เช่น HDMI, DisplayPort หรือ เสียบที่ชาร์จแยกกันอยู่เลยครับ

Leave a Reply