สาวกกล้องทอยห้ามพลาด เพราะเคนโกะ โทกินะ (Kenko Tokina) ผู้ผลิตเลนส์และกล้องนิรภัยจากญี่ปุ่น นำเสนอกล้องจิ๋ว แต่อัดแน่นไปด้วยความสามารถ รุ่น “Pieni M” ที่มีขนาดเล็กกว่าฝ่ามือแต่สามารถใช้งานได้จริง พร้อมลูกเล่นพิเศษอย่างเอฟเฟกต์ภาพสีน้ำ

ขึ้นชื่อว่ากล้องจิ๋ว การออกแบบของ Pieni M นั้นก็จิ๋วสมชื่อ สอดคล้องกับคำว่า “pieni” ที่แปลว่า “เล็ก” ในภาษาฟินแลนด์ เพราะมันมีขนาดเพียง 63×36×19 มิลลิเมตร ที่เล็กกว่าฝ่ามือ และน้ำหนักเพียง 23 กรัมเท่านั้น 

แม้ว่าจะดูเหมือนกล้องของเล่น แต่กล้อง Pieni M สามารถใช้งานได้จริงทั้งถ่ายรูปภาพนิ่ง วิดีโอ และบันทึกเสียง โดยสเปกของกล้องประกอบด้วย เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS ขนาด 1/9 นิ้ว ความละเอียด 1.22 ล้านพิกเซล พร้อมจอ LCD ขนาดย่อม

ส่วนขนาดของวิดีโอจากกล้องนี้อยู่ที่ 1280 x 720 (30 เฟรมต่อวินาที) ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแบบชาร์จไฟได้ในตัว เชื่อมต่อง่าย ๆ ด้วยสายเชื่อมต่อไทป์ซี (Type C) อย่างไรก็ดี กล้องตัวนี้ไม่มีหน่วยความจำภายใน แต่สามารถรองรับการ์ด Micro SD (128MB ถึง 2GB) และการ์ด micro SDHC (4GB ถึง 32GB) ได้

อีกจุดเด่นของกล้อง Pieni M คือเอฟเฟกต์ภาพสีน้ำที่สร้างลูกเล่นให้กับภาพถ่าย ในช่วงที่กระแสการถ่ายภาพแบบวินเทจกำลังกลับมาฮิตอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีฟิลเตอร์รูปภาพอย่างฟิลเตอร์ขาวดํา สีส้ม สีฟ้า หรือสีเขียว ให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ตามใจชอบ

ปัจจุบันผู้ที่สนใจสามารถเป็นเจ้าของกล้องทอยเล็กกว่าฝ่ามือตัวนี้ได้ เพราะมีวางจำหน่ายแล้วตามเว็บไซต์ของ Kenko Tokina ประเทศญี่ปุ่น ในราคา 7,920 เยน หรือประมาณ 1,900 บาทเท่านั้น

ตัวกล้องมีแบตเตอรี่ภายในรองรับการชาร์จผ่านพอร์ต USB และรองรับการ์ด microSD เท่านั้นครับ โดยมีสีให้เลือกตั้งแต่ สีเทา, สีมินต์, สีพีช, และสีส้ม ส่วนใครที่อยากได้อะไรที่น่ารักขึ้นมาหน่อยก็ยังมีเวอร์ชันที่ collab กับแบรนด์ Sanrio ที่มีลายของเหล่าตัวละครดัง เช่น Hello Kitty, Cinnamoroll, Pompompurin และ Pochacco 

ราคา 

Pieni II รุ่นธรรมดามีวางจำหน่ายแล้วในราคา 4,880 เยน (1,300 บาท) และเวอร์ชัน Sanrio ที่ 6,580 เยน (1,700 บาท) ซึ่งตามปกติแล้วกล้องประเภทนี้จะวางขายแค่ในญี่ปุ่นเท่านั้นครับ ใครที่สนใจก็ลองหาสั่งมากันดูได้

Leave a Reply